Khái quát về Thrash Metal...(metal nhanh)
βөys ♂ Дηd ĢirŁs ♥ A1™ ۞ -- tức |--=[A1 CLUB]=--| :: Giải trí :: Âm nhạc :: Rock - Metal- Alternative
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Khái quát về Thrash Metal...(metal nhanh)
I - Thrash Metal là gì?
Âm nhạc là cả một quá trình tiến hóa mạnh mẽ. Beatles sẽ không tồn tại nếu không có Elvis Presley. Jimi Hendrix sẽ không tồn tại nếu không có Beatles. Black Sabbath sẽ không tồn tại nếu không có Jimi Hendrix. Cứ như vậy, chuỗi xích đó dường như dài bất tận, không có điểm dừng. Ý tưởng làm nảy sinh ý tưởng, tài năng này tạo cảm hứng cho tài năng khác nổi lên, và dường như sức sáng tạo của con người là vô hạn.
Thrash metal, trong vòng xoáy mạnh mẽ của âm nhạc nửa sau thế kỉ 20, là 1 nhánh phát triển tất yếu của Heavy Metal đầu thập kỉ 80 như là 1 đối trọng với dòng Pop Metal đang thống lĩnh thế giới rock thời bấy giờ. Thrash Metal, định nghĩa đơn giản là thứ nhạc heavy metal được gia cố thêm phần sức mạnh và kĩ thuật, đồng thời cắt bớt đi phần giai điệu. Về mặt kĩ thuật, các ban thrash được biết đến nhờ những cú riff dầy, nhanh, mạnh và khá phức tạp. Kiểu chơi guitar phổ biến của dòng thrash là palm muting, 1 kĩ thuật tạo ra tiếng guitar đục, bập bùng. Trống chơi cực kì máu lửa, trong đó sử dụng nhiều double bass drum. (cả 2 kĩ thuật này về sau rất phổ biến trong giới extreme metal, nhưng thrash là dòng đầu tiên làm cho chúng được biết đến rộng rãi). Thời kì cực thịnh của Thrash Metal là nửa sau thập kỉ 80 cho đến đầu thập kỉ 90, trước khi Death Metal và Grunge chiếm hết đất diễn của Thrash. Những ban nhạc nổi tiếng nhất, trước tiên phải kể đến tứ trụ Metallica, Megadeth, Slayer, Anthrax. Sau đó đến Pantera, Testament, Exodus, Overkill, Annihilator và bộ ba đến từ nước Đức Sodom, Kreator, Destruction. Thrash không bó hẹp mà có rất nhiều sự vay mượn âm thanh từ các dòng nhạc khác. Một vài ví dụ về những ban loại này là Death Thrash (Sepultura và Sadus), Progressive Thrash (Voivod, Watchtower, Mekong Delta), Hardcore Thrash - hay Crossover Thrash (Suicidal Tendencies, Accussed, Corrosion of Conformity), ...
II - Nguồn gốc và sự hình thành của Thrash Metal:
Thrash được tạo ra nhờ sự kết hợp của 2 dòng nhạc Hardcore punk và New Wave Of British Heavy Metal (NWOBHM).
Hardcore Punk (hoặc Hardcore) là phiên bản cực đoan của Punk Rock thập kỉ 70, rất phổ biến ở Mĩ. Hardcore Punk có tempo nhanh, ồn ào, các ca khúc thường khá ngắn và không tuân theo những qui tắc thông thường về chorus-verse. Bốn ban nhạc hardcore nổi tiếng hơn cả là Black Flag đến từ Los Angeles, Minor Threat và The Bad Brains đến từ Washington DC, Misfits đến từ New York (ban nhạc của Glenn Danzig).
NWOBHM ngược lại, là thứ metal bùng nổ mạnh mẽ ở Anh Quốc cuối thập kỉ 70 khi mà 3 con khủng long của Hardrock - Heavy Metal thời bấy giờ là Deep Purple, Led Zeppelin và Black Sabbath đã thoái trào. NWOBHM sản sinh ra những ban nhạc huyền thoại mà đáng kể hơn cả là Iron Maiden, Def Leppard, Motorhead, Venom (2 ban này được coi là những vị cha già của Thrash/Speed), Angel Witch, Raven và Saxon.
Cuối thập kỉ 70 đầu thập kỉ 80, Motorhead đang là 1 trong những ban đi đầu trào lưu NWOBHM, nhưng thứ nhạc của họ thì nhanh hơn tất cả các ban nhạc khác của NWOBHM, và nhiều người bắt đầu gọi những âm thanh họ tạo ra là Speed Metal. Với những tác phẩm kinh điển như Bomber, Overkill hay Ace Of Spades, Motorhead là 1 hiện tượng thời bấy giờ. Tuy chơi tốc độ hơn hẳn những ban nhạc cùng thời nhưng Motorhead vẫn chưa hề tách khỏi cái gốc rễ Rock'N' Roll. Lyric của họ vẫn nằm trong khuôn khổ Heavy Metal truyền thống. Nhu cầu muốn được chứng kiến 1 thứ nhạc đột phá hơn, giận dữ hơn ngày càng tăng trong giới Heavy Metal. Kẻ đầu tiên làm được điều đó là Venom. Tháng 11 năm 1981, tại thành phố Newcastle, miền Tây Bắc nước Anh, 1 ban nhạc có cái tên xa lạ Venom tung ra album đầu tay Welcome To Hell sau 2 demo không mấy thành công, và ngay lập tức nhận được sự chú ý của giới metal underground. Welcome to Hell gây tiếng vang không chỉ vì nó là album tàn bạo nhất lúc bấy giờ, mà còn vì thứ âm thanh mà ban nhạc tạo ra thực sự gây cuốn hút chứ không chỉ là một mớ hỗn độn. Thực chất, Welcome To Hell mới chỉ là 1 tuyển tập demo của ban nhạc chứ chưa phải là 1 album đúng nghĩa. Phải đến album thứ 2 Black Metal, Venom mới khẳng định được mình như là kẻ tiên phong, vị chúa tể của Extreme Metal. Tư tưởng Anti-Christ, tôn thờ Satan cực đoan của Venom đã trở thành 1 trong những cái kim chỉ nam cho Extreme Metal sau này.
Trong lúc Heavy Metal đang có những chuyển động mạnh mẽ ở nước Anh thì tại Mĩ, những đợt sóng ngầm Metal cũng đang chực dâng trào và chỉ còn chờ thời cơ chín muồi là trỗi dậy. Câu chuyện về Thrash metal Mĩ bắt đầu từ một club nhỏ có tên Ruthie's Inn (thường được gọi là "Woodstock") tại thành phố Berkeley, bang California (rất gần với Bay Area và cây cầu Golden Gate nổi tiếng). Đây vốn là 1 club chuyên chơi jazz và blues, với sức chứa khoảng 300 người, nhưng không hiểu sao quản lí CLB lại dần chuyển sang đặt chỗ cho các band chơi metal vô danh tiểu tốt (có lẽ vì jazz và blues bị cạnh tranh dữ quá). Hàng loạt ban nhạc trẻ ở các vùng lân cận tập hợp đến đây chơi nhạc, biến Ruthie's Inn thành 1 metal club thực sự. Rất nhiều trong số những cái tên đó sau này đã trở thành huyền thoại: Whiplash, Testament, Exodus, Possessed, Death angel, Slayer và Metallica. Đây cũng là @ồn gốc của cái tên Bay Area Thrash nổi tiếng trong giới metal, vì một phần lớn những ban nhạc chơi tại Ruthie's Inn đến từ Bay Area (không có Slayer trong nhóm này).Club nhanh chóng trở thành 1 điểm đến quan trọng cho giới trẻ nghiền metal và hầu hết các ban nhạc địa phương thời bấy giờ. Ba ban nhạc xuất hiện nhiều nhất: Metallica, Exodus và sau này là Testament thường xuyên tụ tập chè chén, lấy cảm hứng để dượt tốc độ trên sàn diễn. Trong thời kì đầu các ban thrash cover lại khá nhiều ca khúc của hardcore hay NWOBHM. Các ca khúc của NWOBHM rất được hưởng ứng vì nhiều người trong đám đông khán giả chưa hề được biết đến những ban nhạc như Iron Maiden hay Angel Witch từ tận nước Anh xa xôi.
Thực ra nhiều ban nhạc đã ra đời khá lâu trước khi tụ tập với nhau ở Ruthie's Inn. Đó là nhờ công của 1 người có tên Brian Slagel (là chủ hãng đĩa Metal Blade - sau này gây dựng nên sự nghiệp cũng chính nhờ các ban thrash). Bộ đĩa Metal Massacre do Brian tuyển tập, bao gồm ca khúc của các ban chơi thrash trong vùng San Francisco/ Los Angeles, rất được hưởng ứng trong giới underground. Brian cũng chính là người đã nâng đỡ 2 ban nhạc Metallica và Slayer, giúp họ tung ra 2 album được coi là sự khởi đầu của thrash: Kill 'Em All và Show No Mercy, đều vào năm 1983. Mặc dù không thể nói đây là 2 album đầu tiên của thrash nhưng rõ ràng từ "Thrash Metal" chỉ được biết đến sau khi 2 album này ra đời. Cũng trong năm 1983, tại thành phố New York ở Đông Bắc nước Mĩ (San Francisco thì ở tít Tây Bắc), 1 ban Metal trẻ đầy triển vọng có cái tên ghê sợ Anthrax tung ra album đầu tay của mình: Fistful Of Metal. Nhìn chung cả 3 album này đều là những album có chất lượng rất cao tuy rằng thu âm thì còn khá thô. Những ca khúc như Metal Militia, The Four Horsemen, Hit the Lights, Seek & Destroy của Metallica; Evil Has No Boundaries, The Antichrist, Show No Mercy của Slayer; Deathrider, Metal Thrashing Mad của Anthrax đều là những ca khúc cột mốc của Thrash. Cùng năm này ban nhạc Thrash/Speed metal Canada Exciter thầm lặng tung ra album đầu tay Heavy Metal Maniac. Ban nhạc này có điểm đặc biệt là tay trống Dan Beehler kiêm luôn nhiệm vụ vocal. Năm 1983 cũng chứng kiến 1 sự kiện quan trọng khác của Thrash Metal khi mà Metallica sa thải tay guitar Dave Mustaine với lí do rượu chè bê tha và kéo về Kirk Hammet từ Exodus. Kết quả là Exodus phải mướn thêm tay guitar Rick Hunolt lấp chỗ trống, còn Dave Mustaine tức khí lập nên Megadeth. Sự kiện này gây ra 1 xáo trộn lớn trong giới Thrash, không những không theo hướng xấu mà ngược lại, thay vì chỉ có 2 ban đỉnh cao thì nay có thêm 1 ban: Megadeth. Tất cả các nhân vật trên: Kirk, Dave và Rick sau này đều trở thành những tay guitar xuất chúng.
Âm nhạc là cả một quá trình tiến hóa mạnh mẽ. Beatles sẽ không tồn tại nếu không có Elvis Presley. Jimi Hendrix sẽ không tồn tại nếu không có Beatles. Black Sabbath sẽ không tồn tại nếu không có Jimi Hendrix. Cứ như vậy, chuỗi xích đó dường như dài bất tận, không có điểm dừng. Ý tưởng làm nảy sinh ý tưởng, tài năng này tạo cảm hứng cho tài năng khác nổi lên, và dường như sức sáng tạo của con người là vô hạn.
Thrash metal, trong vòng xoáy mạnh mẽ của âm nhạc nửa sau thế kỉ 20, là 1 nhánh phát triển tất yếu của Heavy Metal đầu thập kỉ 80 như là 1 đối trọng với dòng Pop Metal đang thống lĩnh thế giới rock thời bấy giờ. Thrash Metal, định nghĩa đơn giản là thứ nhạc heavy metal được gia cố thêm phần sức mạnh và kĩ thuật, đồng thời cắt bớt đi phần giai điệu. Về mặt kĩ thuật, các ban thrash được biết đến nhờ những cú riff dầy, nhanh, mạnh và khá phức tạp. Kiểu chơi guitar phổ biến của dòng thrash là palm muting, 1 kĩ thuật tạo ra tiếng guitar đục, bập bùng. Trống chơi cực kì máu lửa, trong đó sử dụng nhiều double bass drum. (cả 2 kĩ thuật này về sau rất phổ biến trong giới extreme metal, nhưng thrash là dòng đầu tiên làm cho chúng được biết đến rộng rãi). Thời kì cực thịnh của Thrash Metal là nửa sau thập kỉ 80 cho đến đầu thập kỉ 90, trước khi Death Metal và Grunge chiếm hết đất diễn của Thrash. Những ban nhạc nổi tiếng nhất, trước tiên phải kể đến tứ trụ Metallica, Megadeth, Slayer, Anthrax. Sau đó đến Pantera, Testament, Exodus, Overkill, Annihilator và bộ ba đến từ nước Đức Sodom, Kreator, Destruction. Thrash không bó hẹp mà có rất nhiều sự vay mượn âm thanh từ các dòng nhạc khác. Một vài ví dụ về những ban loại này là Death Thrash (Sepultura và Sadus), Progressive Thrash (Voivod, Watchtower, Mekong Delta), Hardcore Thrash - hay Crossover Thrash (Suicidal Tendencies, Accussed, Corrosion of Conformity), ...
II - Nguồn gốc và sự hình thành của Thrash Metal:
Thrash được tạo ra nhờ sự kết hợp của 2 dòng nhạc Hardcore punk và New Wave Of British Heavy Metal (NWOBHM).
Hardcore Punk (hoặc Hardcore) là phiên bản cực đoan của Punk Rock thập kỉ 70, rất phổ biến ở Mĩ. Hardcore Punk có tempo nhanh, ồn ào, các ca khúc thường khá ngắn và không tuân theo những qui tắc thông thường về chorus-verse. Bốn ban nhạc hardcore nổi tiếng hơn cả là Black Flag đến từ Los Angeles, Minor Threat và The Bad Brains đến từ Washington DC, Misfits đến từ New York (ban nhạc của Glenn Danzig).
NWOBHM ngược lại, là thứ metal bùng nổ mạnh mẽ ở Anh Quốc cuối thập kỉ 70 khi mà 3 con khủng long của Hardrock - Heavy Metal thời bấy giờ là Deep Purple, Led Zeppelin và Black Sabbath đã thoái trào. NWOBHM sản sinh ra những ban nhạc huyền thoại mà đáng kể hơn cả là Iron Maiden, Def Leppard, Motorhead, Venom (2 ban này được coi là những vị cha già của Thrash/Speed), Angel Witch, Raven và Saxon.
Cuối thập kỉ 70 đầu thập kỉ 80, Motorhead đang là 1 trong những ban đi đầu trào lưu NWOBHM, nhưng thứ nhạc của họ thì nhanh hơn tất cả các ban nhạc khác của NWOBHM, và nhiều người bắt đầu gọi những âm thanh họ tạo ra là Speed Metal. Với những tác phẩm kinh điển như Bomber, Overkill hay Ace Of Spades, Motorhead là 1 hiện tượng thời bấy giờ. Tuy chơi tốc độ hơn hẳn những ban nhạc cùng thời nhưng Motorhead vẫn chưa hề tách khỏi cái gốc rễ Rock'N' Roll. Lyric của họ vẫn nằm trong khuôn khổ Heavy Metal truyền thống. Nhu cầu muốn được chứng kiến 1 thứ nhạc đột phá hơn, giận dữ hơn ngày càng tăng trong giới Heavy Metal. Kẻ đầu tiên làm được điều đó là Venom. Tháng 11 năm 1981, tại thành phố Newcastle, miền Tây Bắc nước Anh, 1 ban nhạc có cái tên xa lạ Venom tung ra album đầu tay Welcome To Hell sau 2 demo không mấy thành công, và ngay lập tức nhận được sự chú ý của giới metal underground. Welcome to Hell gây tiếng vang không chỉ vì nó là album tàn bạo nhất lúc bấy giờ, mà còn vì thứ âm thanh mà ban nhạc tạo ra thực sự gây cuốn hút chứ không chỉ là một mớ hỗn độn. Thực chất, Welcome To Hell mới chỉ là 1 tuyển tập demo của ban nhạc chứ chưa phải là 1 album đúng nghĩa. Phải đến album thứ 2 Black Metal, Venom mới khẳng định được mình như là kẻ tiên phong, vị chúa tể của Extreme Metal. Tư tưởng Anti-Christ, tôn thờ Satan cực đoan của Venom đã trở thành 1 trong những cái kim chỉ nam cho Extreme Metal sau này.
Trong lúc Heavy Metal đang có những chuyển động mạnh mẽ ở nước Anh thì tại Mĩ, những đợt sóng ngầm Metal cũng đang chực dâng trào và chỉ còn chờ thời cơ chín muồi là trỗi dậy. Câu chuyện về Thrash metal Mĩ bắt đầu từ một club nhỏ có tên Ruthie's Inn (thường được gọi là "Woodstock") tại thành phố Berkeley, bang California (rất gần với Bay Area và cây cầu Golden Gate nổi tiếng). Đây vốn là 1 club chuyên chơi jazz và blues, với sức chứa khoảng 300 người, nhưng không hiểu sao quản lí CLB lại dần chuyển sang đặt chỗ cho các band chơi metal vô danh tiểu tốt (có lẽ vì jazz và blues bị cạnh tranh dữ quá). Hàng loạt ban nhạc trẻ ở các vùng lân cận tập hợp đến đây chơi nhạc, biến Ruthie's Inn thành 1 metal club thực sự. Rất nhiều trong số những cái tên đó sau này đã trở thành huyền thoại: Whiplash, Testament, Exodus, Possessed, Death angel, Slayer và Metallica. Đây cũng là @ồn gốc của cái tên Bay Area Thrash nổi tiếng trong giới metal, vì một phần lớn những ban nhạc chơi tại Ruthie's Inn đến từ Bay Area (không có Slayer trong nhóm này).Club nhanh chóng trở thành 1 điểm đến quan trọng cho giới trẻ nghiền metal và hầu hết các ban nhạc địa phương thời bấy giờ. Ba ban nhạc xuất hiện nhiều nhất: Metallica, Exodus và sau này là Testament thường xuyên tụ tập chè chén, lấy cảm hứng để dượt tốc độ trên sàn diễn. Trong thời kì đầu các ban thrash cover lại khá nhiều ca khúc của hardcore hay NWOBHM. Các ca khúc của NWOBHM rất được hưởng ứng vì nhiều người trong đám đông khán giả chưa hề được biết đến những ban nhạc như Iron Maiden hay Angel Witch từ tận nước Anh xa xôi.
Thực ra nhiều ban nhạc đã ra đời khá lâu trước khi tụ tập với nhau ở Ruthie's Inn. Đó là nhờ công của 1 người có tên Brian Slagel (là chủ hãng đĩa Metal Blade - sau này gây dựng nên sự nghiệp cũng chính nhờ các ban thrash). Bộ đĩa Metal Massacre do Brian tuyển tập, bao gồm ca khúc của các ban chơi thrash trong vùng San Francisco/ Los Angeles, rất được hưởng ứng trong giới underground. Brian cũng chính là người đã nâng đỡ 2 ban nhạc Metallica và Slayer, giúp họ tung ra 2 album được coi là sự khởi đầu của thrash: Kill 'Em All và Show No Mercy, đều vào năm 1983. Mặc dù không thể nói đây là 2 album đầu tiên của thrash nhưng rõ ràng từ "Thrash Metal" chỉ được biết đến sau khi 2 album này ra đời. Cũng trong năm 1983, tại thành phố New York ở Đông Bắc nước Mĩ (San Francisco thì ở tít Tây Bắc), 1 ban Metal trẻ đầy triển vọng có cái tên ghê sợ Anthrax tung ra album đầu tay của mình: Fistful Of Metal. Nhìn chung cả 3 album này đều là những album có chất lượng rất cao tuy rằng thu âm thì còn khá thô. Những ca khúc như Metal Militia, The Four Horsemen, Hit the Lights, Seek & Destroy của Metallica; Evil Has No Boundaries, The Antichrist, Show No Mercy của Slayer; Deathrider, Metal Thrashing Mad của Anthrax đều là những ca khúc cột mốc của Thrash. Cùng năm này ban nhạc Thrash/Speed metal Canada Exciter thầm lặng tung ra album đầu tay Heavy Metal Maniac. Ban nhạc này có điểm đặc biệt là tay trống Dan Beehler kiêm luôn nhiệm vụ vocal. Năm 1983 cũng chứng kiến 1 sự kiện quan trọng khác của Thrash Metal khi mà Metallica sa thải tay guitar Dave Mustaine với lí do rượu chè bê tha và kéo về Kirk Hammet từ Exodus. Kết quả là Exodus phải mướn thêm tay guitar Rick Hunolt lấp chỗ trống, còn Dave Mustaine tức khí lập nên Megadeth. Sự kiện này gây ra 1 xáo trộn lớn trong giới Thrash, không những không theo hướng xấu mà ngược lại, thay vì chỉ có 2 ban đỉnh cao thì nay có thêm 1 ban: Megadeth. Tất cả các nhân vật trên: Kirk, Dave và Rick sau này đều trở thành những tay guitar xuất chúng.
βөys ♂ Дηd ĢirŁs ♥ A1™ ۞ -- tức |--=[A1 CLUB]=--| :: Giải trí :: Âm nhạc :: Rock - Metal- Alternative
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết